Phong cách nội thất Retro – Ý tưởng phá cách cho căn nhà của bạn

Ra đời từ những năm 50, 60 đến nay, phong cách nội thất Retro tới tận giờ vẫn thu hút được sự yêu thích và chú ý của không ít người. Cụ thể khái niệm của chúng là gì? Đặc điểm ra sao? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây. 

Phong cách nội thất Retro là gì? 

● Retro là thuật ngữ viết tắt từ “Retrospective”, nghĩa là hồi tưởng về quá khứ. Đề cập đến Retro là chính xác bạn đang hướng về những mẫu nội thất các năm 50, 60, 70. 


Phong cách nội thất kiểu Retro đã có mặt từ những năm 50, 60, 70 

● Phong cách này xuất phát từ Bắc Âu, nói là hoài cổ nhưng vẻ hiện đại thì không thiếu. Tính hiện đại tuy mới chỉ được thêm vào gần đây nhưng thật bất ngờ, mọi thứ lại trở nên ăn khớp và chân thật tới hoàn hảo 


Đặc trưng của phong cách nội thất Retro 

Đồ dùng nội thất: 

Cộng hưởng giữa sự cổ điển và hiện đại. Giống như nội thất tối giản những chi tiết rườm rà đều bị giản lược và cắt bỏ tới mức tối thiểu với mục đích là xây dựng một không gian gọn gàng và đơn giản. 

Về màu sắc: 

● Sử dụng trong phong cách này thường là gam màu đậm như: xanh lam, đỏ đô… như một cách khẳng định cá tính và nét bản lĩnh, mạnh mẽ của người sử dụng. 

● Trong một không gian Retro thì chuyện màu sắc thực sự rất quan trọng. Giữa 2 sắc thái đậm và nhạt cần có sự hài hòa. 

● Phổ biến nhất trong phong cách này là các gam màu Pastel tuy nhẹ nhàng nhưng ấm áp, đúng với tiêu chí đặc trưng mà Retro muốn truyền đạt. 


Retro thường rất chuộng các gam màu Pastel 

Vật trang trí: 

● Xu hướng chủ đạo là tranh ảnh, nội dung phải theo chủ đề cổ điển, đương đại, có thể trừu tượng nhưng các chi tiết phải rõ nét. 

● Thường không gian này người ta thường trang trí hình ảnh các nhóm nhạc đình đám những năm 50, 60 để bậc lên nét độc đáo và ấn tượng. 

Ánh sáng: 

Là yếu tố bắt buộc, không thể thiếu. Sự kết hợp ăn ý giữa màu sắc và ánh sáng sẽ giúp không gian tăng thêm sự rộng rãi, thoáng mát. Để làm được điều này bạn nên thiết kế cửa sổ vòm rộng, sử dụng đèn cây đặt trên sàn… để có thể tận dụng ánh sáng một cách triệt để nhất. 

Phong cách nội thất Retro và Vintage khác nhau như thế nào? 

Cùng là phong cách hồi tưởng về quá khứ, tuy nhiên Retro và Vintage hoàn toàn không giống nhau. 

● Retro có vận dụng những món đồ cổ điển nhưng đó phải là hàng new, không tái sử dụng đồ cũ, đã qua tay. Vì vậy cái hồn cổ xưa mà phong cách này xây dựng rất khéo léo, tinh tế và khác biệt. 

● Thêm nữa các chi tiết trang trí ở Retro đòi hỏi tính tươi sáng, lấy màu Pastel làm chính. Kết hợp gam màu nóng/ lạnh xen kẽ 1 cách hài hòa. 

Đây là 2 điểm khác biệt cơ bản, dễ nhận thấy để bạn phân biệt với phong cách Vintage. 

Sức sống của phong cách nội thất Retro cho đến ngày nay vẫn còn hiện hữu xung quanh ta. Chỉ cần một chút thẩm mỹ và phá cách, bất kỳ ai cũng có thể tự xây dựng được 1 Retro cho riêng mình. Chúc các bạn áp dụng thành công!

Nhận xét