Xây dựng nhà ở bằng tre – Nơi không gian định cư và thiên nhiên hòa hợp

Kiến trúc nhà tre không còn xa lạ gì với những người nông dân Việt Nam. Sự phát triển của bê tông cốt thép tuy hiện đại và kiên cố hơn nhưng không vì thế mà người ta lãng quên tre. Bẵng đi một thời gian dài, tre trở lại và thành vật liệu dẫn đầu xu hướng của những ngôi nhà vùng đô thị. Vì sao lại có nghịch lý xây dựng này? Mời bạn cùng tham khảo bài viết sau.

Xây dựng nhà bằng tre có đảm bảo độ kiên cố và chắc chắn?

Do tre là loại cây tự nhiên, chính vì thế nhiều người lo ngại vật liệu này không đảm bảo được độ bền và kiên cố theo thời gian. Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy, tre có độ bền không thua kém gì gỗ, và hầu hết những ngôi nhà ở Nhật rất ưa chuộng vật liệu này, thậm chí có những ngôi nhà lên tới 200 năm tuổi mà vẫn kiên cố. Đây là vật liệu không thể thiếu nếu muốn xây nhà tối giản giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.


Tre là vật liệu gần gũi, dễ tìm và dễ sử dụng

Tre rất dễ uốn, thuận lợi cho việc tạo hình và thiết kế. Trong xây dựng, tre được mệnh danh là thép xanh, đặc biệt nhất là khả năng cách nhiệt tốt, không tỏa nhiệt như bê tông. Với điều kiện khí hậu nóng ẩm như ở nước ta, những ngôi nhà làm bằng tre đảm bảo quanh năm suốt tháng luôn có khí hậu mát mẻ .

Nhờ vào hình dáng thon dài, dạng ống, trước khi được tận dụng trong kiến trúc hiện đại, tre đã từng là vật liệu truyền thống chắc chắn ở làng quê và những vùng dân tộc. Chính vì vậy, lấy tre để xây dựng các công trình quy mô lớn là ý tưởng hoàn toàn có thể tin tưởng, khả thi và hợp lý.

Ưu điểm khi xây dựng nhà bằng tre

Khi chọn tre làm vật liệu xây dựng, người tiêu dùng sẽ nhận được những ưu điểm sau:

Giá thành rẻ, dễ tìm mua, kinh phí chỉ bằng 1/3 so với khi chọn xây dựng bằng bê tông, cốt thép

Vật liệu xanh, tính năng bảo vệ môi trường cao, có khả năng phát triển bền vững trong tương lai, không tạo ra nhiều rác thải trong suốt quá trình xây dựng

Tạo ra những công trình lạ mắt, độc đáo, có nét riêng, bình dị và gần gũi. Việc ứng dụng tre trong việc lấy sáng bằng những giếng trời vô cùng hợp lý bởi tính nhẹ của tre sẽ giảm áp lực móng cho tầng thượng của nhà.

Khả năng cách nhiệt tốt hơn bê tông, giúp không gian nhà ở luôn điều hòa và mát mẻ. Đây là một trong những vật liệu ưu thích của trường phái kiến trúc nhà tối giản.



Những công trình từ tre đem tới sự gần gũi với môi trường thiên nhiên

Một số điều cần lưu ý khi xây dựng nhà bằng tre, nứa

Khi xây dựng nhà bằng tre, nứa. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm được bền vững, các công trình cần lưu ý những vấn đề sau:

Xử lý tre trước khi đưa vào sử dụng để tránh bị côn trùng, mối mọt làm hại. Thông thường, người ta thường chọn ngâm tre dưới ao từ 3 – 6 tháng.

Bản thân tre có lớp chống thấm, nên khi muốn sơn màu sơn để trang trí nhà cửa gia chủ sẽ gặp khó khăn. Để khắc phục, hãy sử dụng một loại sơn đắt tiền hơn, sử dụng riêng cho những khu vực nhẵn bóng, bắt dính tốt.

Bạn có biết rằng tre nứa cũng là một trong những vật liệu ưu thích của người Nhật, đây chính là nơi biến những vật liệu tưởng như bỏ đi này thành những đồ nội thất tối giản mang đậm văn hóa Nhật bản. Đại diện cho văn hóa xây dựng của người Nhật.

Thực tế, xây dựng nhà ở và các công trình bằng tre không hề khó khăn như bạn nghĩ. Hãy sáng tạo hơn trong những ý tưởng và lột xác căn nhà của mình thêm độc đáo và chỉn chu nhất có thể nhé! Chúc các bạn thành công.

Nhận xét

Đăng nhận xét