Triết lý thiết kế nội thất tối giản của người Nhật

Triết lý tối giản trong kiến trúc và nội thất bắt nguồn từ Châu Âu. Nhật Bản là nước Châu Á đầu tiên kế thừa triết lý này và đưa nó lên tầm cao mới. Vậy triết lý thiết kế nội thất tối giản của người Nhật có gì đặc biệt, bài viết sau đây sẽ cho bạn biết rõ.

Triết lý thiết kế nội thất tối giản của người Nhật 


Triết lý thiết kế nội thất tối giản của người Nhật 

Trường phái tối giản cực phát triển ở Châu Âu trong những năm cuối thập kỷ 90 cho đến hiện nay. Ở Châu Á, Nhật Bản là nước đầu tiên kế thừa triết lý này và phát triển nó theo phong cách riêng của mình. Điều này có thể thấy rõ trong hầu hết các công trình đương đại lẫn truyền thống của người Nhật. 


Nguyên tắc thiết kế nội thất tối giản của người Nhật có thể tóm gọn trong các nguyên tắc sau 

Tôn trọng nguyên tắc Less Is More 

Nhật Bản là đất nước thường xuyên hứng chịu cơn giận dữ của mẹ thiên nhiên như động đất, sóng thần vì vậy nguyên tắc Less Is More có thể nói là phù hợp với thổ ngưỡng của người Nhật nhất. Càng sắm nhiều đồ trong phòng thì càng dễ bị thiệt hại khi có thiên tai. 

Theo nguyên tắc này đồ nội thất trong phòng phải được sử dụng hết công năng hoặc được sắp xếp sao cho tiện dụng nhất, càng ít đồ càng tốt. Chính vì nguyên tắc này mà nội thất tối giản Nhật bản thường sẽ mang tính đa năng, một đồ vật nhưng có thể sử dụng cho 2-3 mục đích khác nhau. 


Tôn trọng nguyên tắc Less Is More 

Đề cao tính thiền trong thiết kế nội thất (phong cách zen) 

Tiếng Nhật Zen có nghĩa là “Thiền”, xuất phát từ văn hóa phật giáo. Việc thiền sẽ giúp tâm lấy lại trạng thái cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Người Nhật có năng suất cao nhất thế giới, vì vậy họ rất coi trọng tính thiền trong thiết kế nội thất. Bởi vì họ rất cần lấy lại trạng thái cân bằng giữa công việc và cuộc sống. 

Ánh sáng tự nhiên giữ vai trò chủ đạo trong thiết kế nội thất tối giản của người Nhật 

Như đã đề cập ở trên triết lý thiết kế tối giản của người Nhật là sự kết hợp giữa triết lý tối giản và phong cách Zen. Thiền là con đường đưa người ta đến ánh sáng chân lý, giúp tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống. Do đó ánh sáng tự nhiên giữ vai trò chủ đạo trong triết lý này, nội thất phải đảm bảo sự hài hòa giữa ánh sáng tự nhiên và bố cục trong phòng, phải giúp cho gia chủ cảm nhận được như đang sống hòa hợp với thiên nhiên. 


Ánh sáng tự nhiên giữ vai trò chủ đạo trong thiết kế nội thất tối giản 

Không sử dụng quá nhiều màu trong nội thất tối giản 

Triết lý tối giản không đề cao việc sử dụng nhiều màu khi trang trí không gian sống, vì nó sẽ đem lại sự bừa bộn chứ không làm tăng giá trị thẩm mỹ của căn phòng. Nội thất trong phòng cũng vậy nên sử dụng các gam màu lạnh hay các màu tự nhiên như gỗ để làm giảm tính đơn diệu của không gian tối giản mà không gây ra cảm giác bừa bộn. 

Sử dụng vật liệu tự nhiên – cuộc sống bền vững 

Các vật liệu dùng trong nội thất tối giản của người Nhật đều có nguồn gốc từ tự nhiên bởi họ quan niệm rằng chỉ có kết bạn với thiên nhiên thì cuộc sống mới bền vững. Và điều này được chứng mình qua nhiều thập kỷ, khi người Nhật đương đầu với những mối hiểm họa từ thiên nhiên. Vật liệu tự nhiên phổ biến nhất của người Nhật là gỗ. 

Ở trên là những Triết lý thiết kế nội thất tối giản của người Nhật. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ có thêm kiến thức về lĩnh vực mới mẽ nhưng vô cùng lý thú này.

Nhận xét