Những nguyên tắc cần nhớ khi thiết kế cầu thang nhà phố

Cầu thang là chi tiết quan trọng trong căn nhà. Không chỉ phục vụ lối đi, chúng còn giữ vai trò thẩm mỹ, tạo kiểu nội thất... Thiết kế cầu thang sao cho đẹp mắt không phải là vấn đề dễ thực hiện. Bài viết ngày hôm nay xin chia sẻ đến bạn các nguyên tắc cần nhớ trước khi bắt tay vào thiết kế cầu thang nhà phố.

Đặt an toàn lên hàng đầu

Điều quan trọng nhất trong việc thiết kế cầu thang chính là tính an toàn. Phải đảm bảo chiều cao, chiều rộng cân bằng, sao cho phù hợp với diện tích nhà ở. Tiêu chuẩn ngày nay thường được các kiến trúc sư áp dụng là:


Cầu thang hình chữ L

Chiều rộng từ 0,9m đến tầm 1,2m

Độ dốc phụ thuộc vào tỷ lệ của chiều cao và chiều rộng

Chiều cao lan can an toàn là 85 – 90cm

Nơi nghỉ cân tạm thời ở các bậc lên xuống không được nhỏ hơn chiều rộng chân cầu thang. Nơi nghỉ phải hợp lý, phải tiện cho việc đi lại.

Tuân thủ tốt quy chuẩn này cầu thang nhà bạn sẽ được xếp vào mức an toàn.


Thiết kế kiểu cầu thang phù hợp nhà phố

Mỗi không gian có kiểu cầu thang phù hợp riêng. Bạn phải xem xét diện tích và phong cách nhà mình như thế nào trước khi thiết kế. Hãy đặc biệt ưu tiên đến tính thoáng mát và rộng rãi. Các kiểu cầu thang phổ biến nhất hiện nay bao gồm:


Cầu thang có chỗ dừng chân phù hợp

Cầu thang thẳng: Hình dáng đơn giản, chỉ gồm các bậc hình thẳng, dành cho các loại tầng thấp.

Cầu thang chữ L: Là loại đổi chiều 90 độ. Đây là loại tạo cảm giác chắc chắn, đem tới sự mới lạ. Điểm nhấn nằm ở đoạn gập, hướng 90 độ quay về phía người dùng mong muốn đến.

Cầu thang đổi chiều 180 độ: Giúp tiết kiệm diện tích hơn cầu thang thẳng là cầu thang đổi chiều 180 độ. Thiết kế này liên tục đổi hướng đi lên tạo cảm giác thẩm mỹ và sang trọng.

Cầu thang uốn cong: Là loại tương tự như mẫu cầu thang L. Tuy nhiên các đoạn gập mềm mại hơn, mang tới giá trị thẩm mỹ cao hơn.

Cầu thang xoắn ốc: Dành trong các kiến trúc hạng sang, kiểu vintage, cổ điển.



Chất liệu cầu thang

Tùy theo phong cách và sở thích. Gia chủ có thể tùy ý lựa chọn mẫu chất liệu để sử dụng. Có rất nhiều chất liệu cầu thang như: gỗ, inox, sắt, gỗ, kính cường lực, kim loại... Mỗi loại phù hợp với một phong cách và kiểu thiết kế riêng. Tuy nhiên các kiểu cầu thang gỗ, ít đường nét sẽ phù hợp với nhà ống phong cách tối giản.

Trên đây là 3 nguyên tắc thiết kế cầu thang cần nhớ. Chúc bạn sớm sở hữu một chiếc cầu thang ấn tượng và phù hợp. Nếu bạn có kinh nghiệm và những mẹo thiết kế cầu thang, các thông tin liên quan tới bài viết... Đừng ngại, hãy tương tác cho mọi người cùng biết nhé!

Nhận xét