Kinh nghiệm chọn mua chung cư vừa tối giản vừa hợp túi tiền

Bạn đang tìm nhà hay là dân sale newbie. Dù ở vị trí nào chắc chắn việc tư vấn hay lựa chọn chung cư rõ ràng không dành cho người chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên đừng lo bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một chút kinh nghiệm nhỏ khi chọn mua chung cư vừa đơn giản vừa hợp túi tiền. 

Kinh nghiệm chọn mua căn hộ tối giản hợp túi tiền

Bài viết được sưu tầm trên facebook, là kinh nghiệm nho nhỏ dưới góc nhìn của phụ nữ - người trực tiếp sử dụng rất nhiều không gian trong căn nhà, và là người cung cấp các yêu cầu để cho các kiến trúc sư lên ý tưởng thiết kế. Nào ta hãy cùng xem qua nhé !!! 


Ưu tiên chọn tòa nhà nằm trong một dự án hoàn chỉnh 


Ưu tiên chọn tòa nhà nằm trong một dự án hoàn chỉnh 

Bạn sẽ không chỉ sống trong nội bộ căn hộ, mà bạn còn cần các tiện ích xung quanh khác nữa. Vì nhu cầu căn bản của con người ngoài ở đẹp và tiện nghi còn có: thể thao, giao tiếp cộng đồng, giao tiếp với thiên nhiên... sẽ thật tuyệt nếu khi bạn về nhà, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi bên dưới có bảo vệ nội khu, con bạn có thể chơi đùa trong khu vui chơi, bạn có thể làm hiệp tennis, vợ bạn đi tập gym và bơi lội... thay vì vừa xuống sảnh đã thấy nào xe là xe tấp nập! 

Chọn căn nhà có diện tích vừa đủ nhu cầu sử dụng 

Một ngôi nhà quá lớn sẽ tiêu tốn năng lượng của bạn. Chưa kể chi phí hoàn thiện nhà, mà khi sử dụng bạn sẽ phải trả nhiều tiền và nhiều công sức cho những việc như: tiền điện chạy máy lạnh, công sức lau dọn, đi từ chỗ nọ tới chỗ kia cũng đủ mệt... Ngoài ra mình còn nghe đâu đó có câu: ''Nhà càng rộng, con người càng xa nhau" - tất nhiên phải đủ nhu cầu sử dụng và đảm bảo thoáng mát nhé! 

Ưu tiên chọn nhà có hướng ban công/ cửa sổ Đông/ Đông Nam/ Nam. 

Người ta nói: "lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam" có dụng ý rằng ngôi nhà muốn ở khỏe mạnh và dễ chịu nên mở cửa thuận theo hướng gió mát. 

Việt Nam là quốc gia có hướng gió chủ đạo vào mùa hè là hướng Đông - Đông Nam, với khí hậu chủ yếu là nóng. Nhiệm vụ luôn thường trực với giới thiết kế công trình là...chống nóng. Nếu bạn không muốn chịu cảnh suốt ngày phải tìm cách che chắn và chống nóng hướng Tây, hay tốn rất nhiều điện năng để vận hành sinh hoạt, cách đầu tiên chính là chọn cho mình ngôi nhà đúng hướng. Đây chính là cách sống thuận nhờ vào tự nhiên và, bền vững. 

Ưu tiên nhà có ban công gắn với phòng khách hoặc càng nhiều ban công càng tốt 

Cái này hay nè! Bạn có biết, tiêu chuẩn thiết kế chung cư có quy định chỉ được mở lỗ mở (ban công, cửa sổ) bắt đầu từ chiều cao từ 1,1m tính từ sàn hoàn thiện. Cửa sổ chỉ được mở dạng bản lề đẩy chữ A. Như vậy, bạn sẽ chỉ lấy được gió mát với khoảng không bắt đầu từ 1,1m trở lên này. 


Ưu tiên nhà có ban công gắn với phòng khách hoặc càng nhiều ban công càng tốt 

Phòng khách nên là không gian mở hay thiết kế theo phong cách phòng khách tối giản, nó nối liền với các khu vực chức năng khác như bếp, sinh hoạt chung, v.v... Không gian chung này nắm vai trò quan trọng trong việc điều tiết không khí lưu thông trong nhà, kể cả dẫn nó len lỏi vào các phòng ngủ. 

Nếu không gian chung không có ban công, tức là phạm vi lỗ mở chỉ nằm ở khoảng hẹp của cửa sổ, lại bị che phần lới bởi dạng bản lề đẩy, cả căn hộ của bạn sẽ rất bí. Còn nếu không gian chung này có ban công: bạn sẽ lấy được gió từ sát mặt sàn, mở rộng ra hết chiều ngang phòng, cả ngôi nhà bạn sẽ thoáng mát và dễ chịu. 

Nếu ban công nằm trong 1 phòng ngủ, nó chỉ có tác dụng thông gió cho cục bộ phòng ngủ đó, mà khó phân bổ ra các phòng khác. Đó là lý do chúng ta ưu tiên cho ban công gắn với phòng khách nhé! Dĩ nhiên tiêu chí luôn là: càng nhiều ban công, sẽ càng thoát mát. 

Ưu tiên nhà có logia phụ gắn liền với bếp 

Cái này chỉ chị em mới hiểu! Hoạt động bếp núc luôn gắn liền với nhiều thứ liên quan khác như: giặt phơi, lau dọn... khiến cho bếp núc luôn nhiều thứ đồ lặt vặt khác như: chổi, hót rác, chỗ treo và phơi khăn, giặt giũ, phơi phóng.... Nếu sát bên bếp có 1 logia phụ, bạn sẽ chẳng phải di chuyển thật xa để đến không gian này, rất tiện. 

Hơn nữa, thông gió hút mùi cưỡng bức bằng máy hút dường như chưa thể đủ khỏe và nhanh đối với một số loại món ăn. Nếu bạn có một ban công thông thoáng bên cạnh, việc khử mùi dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều! 

Không gian chung lớn sẽ tốt hơn là phòng ngủ lớn 

Điều này có thể gây tranh cãi. Nhưng mình xin chia sẻ suy nghĩ cá nhân nhé! 


Không gian chung lớn sẽ tốt hơn là phòng ngủ lớn
 
Với riêng gia đình mình thì luôn ưu tiên không gian chung lớn một chút, vì đó là nơi gia đình quây quần và giao tiếp với nhau. Phòng riêng có lẽ chỉ để ngủ, nghỉ ngơi, nên nội thất tối giản nhất có thể. Nếu được, có một phòng riêng để cả nhà cùng làm việc/ học tập trong đó là tuyệt nhất. 

Hãy nêu cụ thể ý tưởng của mình cho KTS, và đề nghị họ zip nhiều nhất công năng sử dụng để ngôi nhà thực sự thông minh và tiện nghi 

Cái này có thể nhiều KTS sẽ nhảy dựng lên: ''nhà nhỏ làm lắm công năng thế thì tôi chịu, tham thế''/ hoặc là "không đủ kích thước tiêu chuẩn'' - Vâng, thời gian đầu khi làm việc với người Nhật, mình cũng thấy khó chịu y chang thế. Làm gì mà căn ke từng cm, khó quá! 

Nhưng chính cái sự căn ke đó thể hiện sự tinh tế và khéo léo của KTS, và của người phụ nữ trong nhà. 

Mình chắc cần thêm thời gian để yêu khái niệm ''nhà thông minh'' đang lên hiện nay khi chỉ cần ngồi một chỗ mở rèm đóng rèm hay gì đó. Với mình, nhà thông minh là nó thực sự thiết kế thông minh. Vậy thôi, thật là khó tả! 

Chúc các bạn thành công !!!

Nhận xét